Lunes, Oktubre 10, 2011

GALING KAY LOLO (REGALO NYA NGAUNG MAGPAPASKO SA TULAD NATING MAHIHIRAP)



   SAPANAHON NATIN NGAYON HALOS LAHAT AY NAKADADAMA NG KAHIRAPAN AT BIGAT NG PAMUMUHAY TULOY LAHAT AY UMAASA SA SWERTE AT MGA MANGHUHULA...... SINULAT KO ANG TOPIC NA ITO UPANG BIGYAN BABALA ANG SINUMAN INDIBIDWAL NA NAKAKARARANAS NG PAGSUBOK

     ANG DAKILANG LUMALANG AY DI' LUMIKHA NG ANUMANG MALAS NA BAGAY, ANG TOTOO AYON MISMO SA DIYOS, LAHAT NG KANYANG NILIKHA AY MABUTI.... 

NGAYON KUNG MAKIKINIG KA AT MANINIWALA SUSUNDIN ITONG PAYAK NA PAMAMARAAN AY MASASABI MO SA IYONG SARILE NA TALAGANG WALANG MALAS NA BAGAY O TAO SA MONDO SABI SA BANAL NA KASULATAN SA AKLAT NA SULAT NI JUAN17:1-26 BASAHIN MO ANG NILALAMAN NIYAN... SINABI DIYAN NI HESUS " INALAGAAN KO SILA AT NI ISA AY DI NAPAHAMAK LIBAN SA TAONG NAGHANANAP NG SARILE NIYANG KAPAHAMAKAN..... IYAN ANG MGA TAONG KUMAPIT SA PATALIM, MGA TAONG LULONG SA BISYO, ALAK , BABAE,SUGAL, AT IBA PANG GAWAIN KAPIT SA PATALIM NA MATATAWAG......... SILA ANG NAGDALA SA KANILA NG KAPAHAMAKAN NILA... AT SA MGA TAONG BAON SA UTANG BAKIT NGA BA NABABAON SA UTAK HETO ISANG HALIMBWA PERO TOTOO INGGIT O LABIS NA PAGKAHUMALING SA MATERYAL NA BAGAY... MANGNGUTANG PARA LAMANG SA LUHO.. AT MAY UTNG PA AY UTANG PA DIN NG UTANG TULOY HUMAHABA ANG LISTAHAN SINU NA NGAYON ANG MAY KAGAGAWAN YUN PALA UTANG AT GASTADOR NA TAO  NA DI NAG IISIP NG TAMANG SULOSYUN HINDE UTANG ANG LUNAS LALO KA LAMANG MABABAON NIYAN....
       KAYA ANG MGA NAGSASABING MAY MALAS SA LUPA! TIYAK SILA AY DI SA DIYOS NAGMULA .PWEDE DIN SABIHIN NA ANG KANILANG KAALAMAN NA IPINAGMAMALAKI AY DI RIN SADIYOS NAGMULA! SINO KAYA ANG SA KANILAY NANDAYA? SINO PA KUNDI AG DAKILANG MANDARAYA KILALA MO BA SIYA? KUNG DI MO PA KILALA ANG DAKILANG MANDARAYA MUNGKAHI KO BUKSAN MO ANG IYONG BIBILIA..... AT SIYA AY IYONG MAKIKILALA.... PERO DI MAIAALIS SA ISIP NG TAO ANG MALAS KUNG ITOY DI SA DIOYS NAGMULA SAAN ITO NAGMULA WALA PO TALAGANG MALAS DAHIL ANG KATAGANG MALAS ISIPIN MO SAAN ITO NAGMUMULA ... ISIPIN MO IKAW AY MINAMALAS SO SAAN PA I SA ISIP NG TAO NAGMUMULA KAYA IPINAPAYO NA ALISIN NATIN SA ISIP NATIN ANG MALAS AT DI KA MAMALASIN...... IBALIK MO SA ISIP MO ANG MALAS TIYAK MAMALASIN KA MULI KAYA ALISIN NATIN ANG MALAS SA ISIP AT IPALIT NATIN AY PAWANG MABUTI MAGANDA AT POSITIBO KAHIT ISANGDAAN PISO ANG HAWAK MO ISIPIN IYAN AY ISANG LIBO AT MAKIKITA MO SA BAWAT ARAW NA MAGANDA ANG IISIPIN MO AT LALABAS SA LABI MO PAWANG MAGANDANG KAPALARAN AY SASA-IYO 

     HETO PO ANG ISANG REGALO DAHIL MALAPIT NA ANG GASTUSIN TULAD NG MGA KAPISTAHAN, UNDAS, PASKO AT BAGONG TAON PANG BASAG DIN ITO NG TAUN PARA SA MAGANDANG PAGSALUBONG SA 2012 HANDOG NI LOLO....

+MURLILUAC
  SIACTIS
  SANCTUS PRONOBIS
  SANCTUS LUMACUS+3X...

 SA UMAGA PAGKAGISING AY USALIN MO IYAN NA IKAW AY NAKAHARAP SA SILANGAN O SINISIKATAN NG ARAW AT BASAHIN MO ANG AWIT O SALMO 91..... ISUNOD MO ANG 3 AMA NAMIN, 3 AVE MARIA, 3 LUWALHATI... AT ANG IYONG KAHILINGAN NG 3 ULIT DIN AT PAGKATAPOS AY IKAW AY MAGPASALAMAT..... KANDILANG BERDE ANG UKOL NA KANDILA SA PAGTAWAG UPANG MAGING MAGAAN ANG PAG-PASOK NG PERA O PANG PENANSYAL MAS MAINAM GAWIN ITO NG MAU MGA NEGOSYO BAGO SILA MAGBUKAS NG TINDAHAN O NEGOSYO AT SA LAHAT MAARI ITONG GAMITIN ANG KASUNDUAN LAMANG NATIN AY ITO SA SIMULA NA ITOY MABASA MO INGATAN MO TULAD NG ISANG MAMAHALING GINTO NA BINIGAY SA IYO NG ANGHEL NA GABAY MO HABANG IKAW AY NAGLALAKAD SA DAAN... IBIG SABIHIN NI LOLO SA PAG KATAGPO MO NITO SA FB KO AY PULUTIN MO AT ISULAT SA ISANG MALINIS NA PAPEL AT  INGATAN MO AT DAHLI ITOY NAPULOT MO ILILIHOM MO ITO AT TANGING IKAW ANG DIOS MO ANG NAKAKA-ALAM NG ORA NA GAGAWIN MO WAG IYAYABANG AT WAG KANG MAGING MARAMOT KAPAG DUMANAS KA NG SWERTE Ay MAGPASALAMAT KA SA DIOS AT MAGING MABUTI SA IYONG KAPWA ANG AKOY IPANALANGIN MO AY SAPAT NG PASASALAMAT DI TAYO NAGHAHANGAD NG KAPALIT O PAPURI PAGKAT ANG DIYOS ANG MAGSUSUKLI SA BAWAT BUTI NA ATING IBABAHAGI.... SA DIYOS TAYO UNA TUMAWAG AT SA DIYOS TAYO MAGTIWALA AMEN.......











SALMO 91 "Awit ng Pagtitiwala sa Diyos"


  1Siyang naghahangad ng pagkupkop ng Kataas-taasan,
    At nananatili sa kalinga niyong Makapangyarihan;
    2Makapagsasabi sa kanyang Panginoon: “Muog ka’t tahanan,
    Ikaw ang aking Diyos, ang Diyos na tangi kong pinagtiwalaan.”
    3Ikaw’y ililigtas niya sa panganib, sa umang na bitag,
    At kahit ano mang mabigat na salot di ka magdaranas.
    4Lulukuban niya sa lilim ng kanyang malabay na pakpak,
    Sa kalinga niya ay natitiyak mo na ikaw ay ligtas;
    Iingatan niya’t ipagsasanggalang, pagkat siya’y tapat.
    5Pagsapit ng gabi, di ka matatakot sa anumang bagay,
    Maging sa gagawing biglaang paglusob pagsapit ng araw.
    6Ni sa ano pa mang darating na salot pagkagat ng dilim,
    Di ka matatakot sa kasamaan mang araw kung dumating.

    7Kahit na mabuwal sa iyong harapan ang sanlibong tao,
    Sa iyong paligid ang bilang ng patay maging sampung libo;
    Di ka matatakot, at natitiyak mong di ka maaano.
    8Ikaw’y nagmamasid at sa panonood iyong mamamasdan,
    Yaong masasama ay makikita mong pinarurusahan.

    9Sapagkat si Yahweh ang iyong ginawang tagapagsanggalang,
    At ang pinili mong mag-iingat sa ’yo’y Kataas-taasan,
    10Di mo aabuting ikaw’y mapahamak, at walang daratal
    Kahit anong uring mga paghihirap sa iyong tahanan.
    11Susuguin niya ang maraming anghel, sila’ng susubaybay,
    Kahit saang dako ikaw maparoon, tiyak iingatan.
    12Sa kanilang palad ay itatayo ka’t, sila’ng magtataas
    Nang hindi masaktan ang mga paa mo sa batong matalas.
    13Kahit ang tapakan mo ay mga leon, ahas na mabagsik,
    Di ka maaano sa mga serpiyente’t leong mababangis.

    14Ang sabi ng Diyos, “Aking ililigtas ang tapat sa akin,
    At iingatan ko ang sinumang taong ako’y kikilanlin.
    15Pag sila’y tumawag, laging handa ako na sila’y pakinggan,
    Aking sasamahan at kung may hilahil ay sasaklolohan;
    Aking ililigtas at ang bawat isa ay pararangalan.
    16Sila’y bibigyan ko’t gagantimpalaan ng mahabang buhay,
    At nakatitiyak na ang tatamuhin nila’y kaligtasan!”

26 (na) komento:

  1. salamat sa iyo.di mo ipinagdamot ang regalo mo naway makamit ko na rin ang ginhawa sa buhay.bunso

    TumugonBurahin
  2. salamat po sa post na ito,,susundin ko po ang payo nyo... pagpalain po kayo ng Diyos palagi :)

    TumugonBurahin
  3. marami pong salamat at nawa'y ang biyayang matatanggap ko ay ibayo babalik din po sa inyo at mga nananalig sa ora na ito papuri po kay HesuKristo akin at ating panginoon

    TumugonBurahin
  4. Marami pong salamat sa inyong pag bahagi ng karunungan, pag palain ka at patnubayan nawa ng Panginoong Hesukristo.

    TumugonBurahin
  5. Thank you so much for sharing this.. God Bless...

    TumugonBurahin
  6. maraming salamat sa panalangin na ito at sa ora. ganon din naman sa inyo na magkasuwerte rin dahil nagbigay kayo. thank s kay Lord

    TumugonBurahin
  7. Salamat po as ibinahagi nyong kaalaman.

    TumugonBurahin
  8. Maraming Salamat po sa tulong nyo sa akin naway makatulong din po ako sa iba.

    TumugonBurahin
  9. maraming salamat sa inyo sa binigay mo na dasal at orasyon sana pagpalain k lagi ng diyos at sana swertihin na kami amen:-)

    TumugonBurahin
  10. salamat sa iyong pagbabahagi ng iyong kaalaman, nawa'y guminhawa na ang buhay ko at gayun din ang dasal ko para rin sa iyo kaibigan

    TumugonBurahin
  11. Salamat po ng marami marahil pinagtagpo po tayo ng Diyos PRA akoy iyong gabayan at matulungan same pinansyal n bagay at ng sa ganon mkatulong din po Ako sa mga nangangailangan.Ako po Si gretylle

    TumugonBurahin
  12. Salamat po ng marami marahil pinagtagpo po tayo ng Diyos PRA akoy iyong gabayan at matulungan same pinansyal n bagay at ng sa ganon mkatulong din po Ako sa mga nangangailangan.Ako po Si gretylle

    TumugonBurahin
  13. Salamat po sa ibinahagi mo pong dasal... Maraming salamat po sa Diyos...

    TumugonBurahin
    Mga Tugon
    1. Salamat po sana makatulong sa problema namin financial, pwede ba kami mag asawa gumamit ng dasal na ito

      Burahin
  14. marami pong salamat sa bahagi nyong dasal ng pagpapala. paano po ba ang dapat gawin dun sa berdeng kandila? kailangan po ba un sa pagbigkas ng mga dasal at kailangang sindihan?
    sa dasal po ng ave maria, kailanfan po ba na sa wikang latin bigkasin as in "ave maria" o pwede po na abaginoong maria o hail mary? salamat po.

    TumugonBurahin
  15. maraming salamat po sa pagpabahagi sa ora na ito..umasa po kayo sa lahat na naka saad dito..aking tutuparin sa ngalan ng panginoong diyos na pinagpala.naway itoy maging gabay ko sa kalutasan sa mga problema ko..maraming salamat po..god bless po

    TumugonBurahin
  16. Akin pong susubukan maraming salamat po sa inyo naway pareho taung pagpalain ng may kapal .

    TumugonBurahin
  17. Pwede po bang magtanong araw-arw po bang dadasalin ito salamat po

    TumugonBurahin
  18. Magandang gabi po sana po masagot nyo ako kahit sobrang tagal na po itong post nyo. Gusto ko din po malaman kung araw araw po ba ito dadasalin? Salamat po.

    TumugonBurahin
  19. Thank You po!

    TumugonBurahin